Cách chơi bài sâm và luật chơi sâm miền Bắc chi tiết 

cach-choi-bai-sam

Bài sâm (còn gọi là Sâm Lốc) là một trong những thể loại game sử dụng bộ 52 lá quen thuộc. Mục tiêu của trò chơi là đánh hết bài trên tay trước các đối thủ khác hoặc báo “Sâm” thành công. Do đó, bạn cần nắm rõ luật chơi, ghi nhớ giá trị và chất bài, sắp xếp bài hợp lý để tăng cơ hội chiến thắng.

Luật chơi sâm chi tiết

Nếu bạn không hiểu đánh sâm là gì thì có thể xem qua luật chơi chi tiết ngay dưới đây:

  • Bắt đầu ván chơi: Mỗi người tham gia sẽ được chia 10 lá và có quyền hô “Sâm” ngay khi bắt đầu ván. Người hô “Sâm” trước sẽ được đánh đầu tiên. Nếu người hô đánh hết bài thành công mà không ai chặn được, họ sẽ ăn được tiền của hết mọi người còn lại. Ngược lại, nếu bị chặt dù chỉ một lần, họ sẽ phải đền tiền cho người chặn. Từ ván thứ hai trở đi, ai chiến thắng ván trước sẽ được đánh đầu tiên trong ván tiếp theo.
  • Tiến vào vòng đánh bài: Theo ngược chiều kim đồng hồ, mỗi người được ra một lá hoặc một bộ nhiều lá. Người sau phải đánh cùng loại (lá rác, đôi, bộ ba, sảnh) và giá trị cao hơn người trước. Ngoại lệ, khi bị chặt thì người chặt ra quân gì tiếp theo cũng được. Trong vòng, nếu bạn bỏ lượt thì coi như bỏ cả vòng. Nếu không ai chặn được, người cuối cùng sẽ đánh đầu tiên trong vòng tiếp theo.
  • Kết thúc ván: Ván bài kết thúc khi có người đầu tiên đi hết bài.

luat-choi-bai-sam-chi-tiet

Các trường hợp cần lưu ý

Trong lúc đánh sâm lốc, bạn cần lưu ý đến một số trường hợp như sau:

  • Thối bài: Thối bài khi để con heo (lá 2) cuối cùng
  • Báo 1: Khi một ai đó báo còn 1 lá, những người khác phải ra lá to nhất trong số các lá còn lại trên tay. Nếu ra lá bé hơn, người báo 1 sẽ thắng và những người còn lại sẽ bị phạt. 
  • Cóng: Cóng xảy ra khi một người chưa ra được lá nào trong khi người khác đã đánh hết bài.
  • Tới trắng: Nếu 2 người cùng tới trắng, người chơi có thứ tự ưu tiên cao hơn sẽ chiến thắng. Thứ tự ưu tiên tới trắng là Sảnh rồng (sảnh 10 lá), Tứ quý 2, Đồng hoa (10 lá đồng chất với nhau), 3 Sám (3 bộ ba), 5 Đôi.