Hướng dẫn cách xem chân gà chọi tốt xấu siêu chuẩn

cach-xem-chan-ga-choi

Xem chiến kê phải xem từ tổng thể đến chi tiết, bao gồm cả chân vảy. Đây là một phần quan trọng, hé lộ nhiều thông tin hữu ích và góp phần đánh giá toàn diện chiến kê như sau: Khả năng chiến đấu, đặc điểm di truyền, tính cách, sự hung dữ, bản lĩnh của chiến kê khi thi đấu.

Cách xem chân gà chọi chi tiết

Để xem chân gà chọi, bạn hãy tham khảo một vài cách dưới đây:

xem-tong-quat-chan-ga

Cách xem tổng quát

Chân gà chia thành hai phần chính: đùi và cẳng (còng/quản gà). Cẳng là phần khúc bên dưới đùi. Nên chọn đùi dài hơn cẳng (“đùi dài quản ngắn”) bởi vì đùi càng dài so với cẳng thì chiến kê đá càng mạnh và chắc.

Về cẳng gà, không có yêu cầu cụ thể về độ dài. Tuy nhiên, khi quan sát, thấy cẳng to, chắc khỏe, vảy rõ ràng, không sần sùi thì nên chọn.

Xem màu sắc, hình dạng ống chân

Dựa vào hình dạng và màu sắc ống chân, sư kê sẽ đánh giá phần nào chất lượng chiến kê. Sẽ có 2 hình dạng chính gồm: tròn và vuông. Trong đó:

  • Chân tròn: Vảy mỏng, bám sát, ống chân thường nhỏ.
  • Chân vuông: Vảy gồ ghề, nhấp nhô, dày, sẻ rãnh ở giữa, ống chân thường to hơn loại tròn.

Cách xem chân gà về màu sắc, có các màu cơ bản: vàng, vàng điểm mực, xanh, đen, trắng, chì. Cách đọc màu chân thường gắn vào màu lông. Ví dụ: Gà màu tía chân xanh, ô chân xanh (ô = đen). Theo quy tắc, nên chọn màu chân nên cùng màu với màu mỏ. 

Cách xem cựa

Cựa là một phần quan trọng trong cách xem chân gà chọi của chiến kê. Vị trí của nó nằm trên phần ống. Cựa cần đóng càng sát thới càng tốt, nghĩa là càng sát gốc chân càng tốt. Hiện nay, có 2 loại chính gồm:

  • Lục đinh: Mỗi bên 3 đầu, tổng cộng 6 đầu. Loại này hiếm, quý và đắt nhưng không phải con nào cũng hay.
  • Độc cựa: Mỗi bên chỉ 1 đầu, đa dạng về hình dáng và màu sắc.

cach-xem-chan-ga-choi-thong-qua-cua

Một số loại cựa phổ biến mà bạn nên biết là cựa bình thường (cong lên phía trên), cựa chỉ địa (cắm xuống dưới), cựa ngọc (màu trắng), cựa nhật nguyệt (bên đen bên trắng). Lưu ý rằng, cựa to là tốt và màu sắc, hình dáng của nó như thế nào thì không ảnh hưởng nhiều đến thi đấu. Tuy nhiên, bạn không nên chọn gà không có cựa (thối cựa).

Xem ngón chân gà chọi

Xem vảy gà có hình minh họa là yếu tố quan trọng trong việc đánh giá chiến kê chiến đấu tốt hay không. Trên phần quản gồm hai hàng vảy cơ bản. Cách xem vảy gà tốt xấu như sau:

  • Hai hàng trơn: Rất tốt để đúc nếu là gà hay.
  • Vảy đặc biệt: Phát sinh từ hai hàng vảy cơ bản.

Đối với vảy đặc biệt, cần xem xét vị trí, số lượng và hình dạng của nó để có đánh giá chính xác. Đầu tiên, cách xem chân gà chọi về vị trí, có thể nằm ở hàng tứ 1 đến 4 từ trên khớp gối xuống, nằm ngang cựa hoặc nằm từ cựa xuống lưng bàn ngón. Số lượng trải dài ở các vị trí tốt càng nhiều càng tốt. 

Tham khảo: Vảy hổ khẩu là gì? Gà có vảy hổ khẩu tốt hay xấu?

Một số loại chân gà chọi đẹp nên chọn

  • Xuyên đao, hay còn gọi xiên đao, là một loại vảy khá đặc biệt với vị trí nghiêng so với các loại khác, nằm gần cựa. Chiến kê sở hữu vảy xuyên đao được cho là có sức mạnh, khả năng ra đòn chính xác, sắc bén như dao, đặc biệt nguy hiểm khi tấn công.
  •  Vảy Lạc diệp là loại vảy nhỏ, hình giọt nước hoặc chiếc lá rụng, xếp chồng lên nhau, nằm ở hàng ngoại. Gà sở hữu lạc diệp được cho là có lối đá nhanh nhẹn, linh hoạt, khó đoán, dễ dàng né tránh đòn đối phương và phản công bất ngờ.
  • Chân liên châu là loại vảy nằm ở ngón nội, mọc lên thẳng, vượt qua cựa và nhập vào đường thới, có hình dạng tròn đều, no căng từ trên xuống dưới.  Chiến kê sở hữu loại này có khả năng ra đòn chính xác, sắc bén, khiến đối thủ trở tay không kịp.

vay-chan-ga-choi-dep

Trên đây là hướng dẫn cách xem chân gà chọi chi tiết. Hy vọng thông qua bài viết từ đá gà Hi88, bạn đã biết được thêm những đặc điểm để nhận biết chiến kê đá tốt.